ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
ท่ารำประกอบเพลง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนิศรา ฉายาวิก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัด สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ท่ารำประกอบเพลง ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ท่ารำประกอบเพลง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา
รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest- Posttest Design) โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพัทยา7 (บ้านหนองพังแค) จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้รูปแบบซิปปา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 แผน 2. แบบประเมินความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ท่ารำประกอบเพลง 3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการคิดสร้างสรรค์ท่ารำประกอบเพลง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตาม (E1/E2)
เท่ากับ 80.42/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปามีความสามารถ
ในการคิดสร้างสรรค์ท่ารำประกอบเพลง โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก นักเรียนมีความสามารถอยู่ในระดับดีมาก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านปฏิบัติท่ารำสอดคล้องตามจังหวะ และทำนองเพลง ด้านสร้างสรรค์การแปรแถวในรูปแบบต่างๆ
และด้านความพร้อมเพรียงในกลุ่ม นักเรียนมีความสามารถอยู่ในระดับดี 2 ด้าน ได้แก่ ประดิษฐ์ท่ารำประกอบเนื้อร้อง จังหวะและทำนองเพลง และด้านสื่ออารมณ์ความรู้สึกตามเนื้อร้องและทำนองเพลง
3. ความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา โดยรวมและรายข้อ
ทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด