ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา
เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม
ผู้ศึกษา นายจรูญ ศรีรักษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน สาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนที่ได้รับจากการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคมการเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงานจำนวน 11 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.68 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.925 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.23 / 79.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.5293 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 52.93
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง งานและพลังงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้