วิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน
เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าเฉลี่ย () ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.05 / 85.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ ที่สร้างขึ้น
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6905 หมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียน
สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.05
3. ผลคะแนนทางการเรียน ก่อนและหลังจากการใช้ชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 เฉลิมพระเกียรติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด