การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ กลุ่มเป้าหมายใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนนาข่าวิทยาคม ที่ลงทะเบียนวิชาเลือก วิชา การปลูกกก ทอเสื่อ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test
(Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/84.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก
ทอเสื่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8072 ซึ่งแสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
หรือมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.72
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การปลูกกก ทอเสื่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.78)