ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล
กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ศึกษา นายการุญ ปัญจะสุวรรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบริบทสภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนรู้
ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และสังเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐาน แนวคิด ทฤษฎี และองค์ประกอบที่เกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ 2) เพื่อสร้างรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 4) ศึกษา ความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัย และพัฒนา (R&D: Research and Development) เก็บข้อมูลจากครูและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 73 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 88 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) 2) แบบประเมินความพร้อมในการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ (สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน) มีค่า IOC เท่ากับ 0.97 มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของครอนบาค (Cronbachs alpha) เท่ากับ 0.98 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ (สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน) มีค่า IOC เท่ากับ 0.92 มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของครอนบาค เท่ากับ 0.98 5) แบบสอบถามระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีค่า IOC เท่ากับ 0.96 มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของ ครอนบาคเท่ากับ 0.98 6) แบบสอบถามความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ในการนำไปใช้ปฏิบัติ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนรู้ในระดับบุคคลขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะการใช้เทคโนโลยี การมีวัฒนธรรมในการทำงานที่ดี การมีส่วนร่วมในการบริหารการใฝ่รู้ใฝ่เรียนในระดับกลุ่มยังไม่มีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน
2. ผลการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษาเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า มี 11 ขั้นตอน และการขับเคลื่อน ประกอบด้วย 5 ประการ คือ 1) สร้างความตระหนัก 2) การกำกับติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 3) การจูงใจ/เงื่อนไข 4) กำหนดนโยบาย 5) การปรับโครงสร้างองค์การ
3. ผลการใช้รูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พัฒนาขึ้นสามารถพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
4. ความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด