บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการการจัดระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
โรงเรียนวัดช่องแกระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครสวรรค์เขต 3
ผู้รายงาน : ภาวินี เขาแก้ว
ปีการศึกษา : 2561
การประเมินโครงการการจัดระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา โรงเรียนวัดช่องแกระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครสวรรค์เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ประเมินบริบทของโครงการ 2)ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3)ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ และ 4)ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วยคณะครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน(ไม่รวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน) ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 61 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล จัดกระทำโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการแปลความหมายของกลุ่ม
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ โรงเรียนระบุความสำเร็จในการดำเนินการตามนโยบายการประกันคุณภาพ รองลงมา คือ โครงการจัดระบบประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ โรงเรียนกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาครอบคลุมภารกิจและความรับผิดชอบ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ความร่วมมือในการดำเนินการจัดระบบประกันคุณภาพภายในของครูและบุคลากร รองลงมา คือ การมีส่วนร่วมในการประเมินและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของครูและบุคลากร ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ การกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบ กำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ การสรุปและจัดทำรายงานผลการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา รองลงมา คือ การประเมินผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างระบบ ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ การนำผลการตรวจสอบและประเมินไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ สรุปได้ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับการจัดระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ประเมินคุณภาพการศึกษาด้วยวิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม รองลงมา คือ ข้อมูลสารสนเทศเป็นหมวดหมู่ ครอบคลุม และเป็นปัจจุบัน สะดวกต่อการนำไปใช้และให้บริการ และการเผยแพร่รายงานประจำปีต่อสาธารณชน และหน่วยงานต้นสังกัด ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และความสำเร็จของการดำเนินงาน
4.2 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ที่มีต่อโครงการการจัดระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา โรงเรียนวัดช่องแกระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูเหมาะสมและสอดคล้องกับความสามารถของผู้เรียนและมาตรฐานการศึกษาของชาติ รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและตอบสนองความสามารถพิเศษ และความถนัดของนักเรียน ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือการพัฒนาทักษะการคิด การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาให้แก่นักเรียน