ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา
ผู้รายงาน นายมณฑล ก่องขันธ์
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา
บทคัดย่อ
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อรายงานผลการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา 2) เพื่อประเมินพฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา การรายงานผลการดำเนินงานครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 466 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 32 คน ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 217 คน และผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 217 คน กำหนดขนาดโดยการเปิดตารางเครซี่และมอร์แกน (Krejcie of Morgan. 1970 : 610) จากนั้นได้ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ รายงานการดำเนินการจัดกิจกรรม แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( "X" ̅ ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มประชากร (S.D.)
ผลการดำเนินงาน พบว่าโครงการนี้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่วัสดุอุปกรณ์และเวลาไว้อย่างเหมาะสมกับลักษณะและประเภทของกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรม คือ กิจกรรม วันสำคัญ กิจกรรมค่ายคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมวันสำคัญทางพุทธศาสนา กิจกรรมสวดสรภัญญะ กิจกรรมเด็กดีมีวินัยและสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนประเมินโดยครู พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านทุกข้อรายการโดยข้อรายการเรื่องด้านความซื่อสัตย์มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด
2. ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ประเมินโดยผู้ปกครอง พบว่าโดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านทุกข้อรายการ โดยข้อรายการเรื่องด้านความซื่อสัตย์มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนประเมินโดยครู พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านทุกข้อรายการ โดยข้อรายการเรื่องกิจกรรมทุกๆกิจกรรมที่จัดทำสามารถพัฒนาคุณภาพจริยธรรมของนักเรียนได้และผลการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด
4. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนประเมินโดยผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านทุกข้อรายการโดยข้อรายการเรื่องกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบันเป็นกิจกรรมที่ง่ายไม่ซับซ้อนสามารถปฏิบัติได้
5. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนประเมินโดยนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านทุกข้อรายการโดยข้อรายการเรื่องโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนควรดำเนินงานอย่างต่อเนื่องทุกปี