ชื่อเรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา
เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร
ผู้วิจัย จิราวัณย์ อรุณโชติ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร เทศบาลเมืองหลังสวน จังหวัดชุมพร
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 โรงเรียนเทศบาลวัดวัดด่านประชากร กองการศึกษา เทศบาลเมืองหลังสวน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) การพัฒนารูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า IPTDC Model มีองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดวัดด่านประชากร กองการศึกษา เทศบาลเมืองหลังสวน ซึ่งมี 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นกำหนดปัญหา3) ขั้นสอน 4) ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล 5) ขั้นสรุปผล ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านวิทยาศาสตร์ ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องการให้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการทำแบบฝึกหัด บทเรียนมีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบรายบุคคล(Individual Tryout) เท่ากับ 78.67/76.67 ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 80.67/78.33 และค่าประสิทธิภาพ E1/E2 จากการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.67/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 29 คนได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.29/83.24 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด