|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างหนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง
เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และศึกษาผลการใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา/ พัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกลางนาโน องค์การบริหารส่วนตำบลนาฮี ซึ่งมาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 แผน แบบวัดการพัฒนาทักษะทางภาษา แบบสอบถามการพัฒนาทักษะทางภาษาการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง การหาคุณภาพของเครื่องมือ แบบทดสอบหาค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (S) การหาค่าความเที่ยงตรง โดยวิธีของโวเนลซีและแฮมเบิลตัน การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดการพัฒนาทักษะทางภาษา โดยวิธีแจกแจงทวินามของโลเวทท์ การหาคุณภาพของแบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ มีความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.72 การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสังเกตพัฒนาการ ทั้ง 4 ด้าน มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.51 และการหาคุณภาพความเชื่อมั่นของแบบสอบถามพัฒนาทักษะทางภาษา เท่ากับ 0.53 การหาคุณภาพของหนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง จากผู้เชี่ยวชาญมีค่าดัชนีความสอดคล้องทั้ง 5 เล่ม ตั้งแต่ +0.88 ถึง +1.00 โดยเฉลี่ยเท่ากับ +0.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (ค่าดัชนีความสอดคล้องที่ใช้ตั้งแต่ +0.50 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของหนังสือสำหรับเด็ก ตามมาตรฐาน 80/80 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความแปรปรวน (S2) ค่าร้อยละ และค่า t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.00/89.00
2. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษามีผลต่อ การพัฒนาความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา/พัฒนาทักษะทางภาษาในระดับดีมาก
|
โพสต์โดย สาริน : [24 ส.ค. 2562 เวลา 22:21 น.] อ่าน [4835] ไอพี : 180.183.66.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,127 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,800 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,623 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|