ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย สามารถ ไชยวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.20/84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7931 หรือร้อยละ 79.31 ซึ่งอยู่ในระดับดี (มากกว่า .05)
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47, S.D.= 0.64)