ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ
ผู้วิจัย นายไชยยุทธ คำแหง
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการสังเคราะห์เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์แนวทาง การบริหารจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) สร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ โดยนำข้อมูลจากตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ มาตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน 3) การประเมินความเป็นไปได้และความมีประโยชน์ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ โดยการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย หลักการและแนวคิดในการบริหารปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารได้แก่ การกำหนดนโยบาย การส่งต่อ การมีส่วนร่วมของบุคลากร และกระบวนการบริหารประกอบด้วย การวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การนำองค์กร การสร้างความตระหนัก การปฏิบัติการ การตรวจสอบติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีมและการปรับปรุงพัฒนา
2. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ 1) หลักการและแนวคิดในการบริหาร 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหาร ประกอบด้วย การกำหนดนโยบาย และการส่งต่อ การขับเคลื่อนโดยบุคลากรหลัก
3) กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย การวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การนำองค์กร การสร้างความตระหนัก การปฏิบัติการ การตรวจสอบ ติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีมและการปรับปรุงพัฒนา
3. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ มีความเป็นไปได้นำไปสู่การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก = 4.32 S.D. = 0.70 และมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด x̄= 4.62 S.D. = 0.52