ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปิยะลักษณ์ มณีศรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่มเรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวนนักเรียน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
แบบแผนการศึกษาค้นคว้าที่ใช้ คือ One-Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียน
คำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 84.35/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .01
ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6432 แสดงว่า ผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.32 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและ
การเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
กล่าวโดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เรื่องการอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น จึงสมควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนต่อไป