|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAโดย2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYA2.2) ศึกษาพัฒนาการของทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAระหว่างเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๗ (วัดประสิทธิชัย)สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรังที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คนเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดฝึกทักษะการหาร และแบบสอบถามความพึงพอใจโดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAมีประสิทธิภาพเท่ากับ87.64/88.25ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAพบว่า
2.1ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2ทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYAระหว่างเรียนมีการพัฒนาขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ POLYA อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย พรสี่ประการ : [24 ส.ค. 2562 เวลา 18:18 น.] อ่าน [5192] ไอพี : 116.58.241.19
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 455,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,641 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,693 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|