ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางภิรมย์ลักษณ์ ติสระ
ที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ / เท่ากับ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.89/87.84 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 15.18 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 26.35 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 14.45 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2 ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50