ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางพัชรินทร์ อิ่มเพ็ง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) กองการศึกษา เทศบาลตำบลหัวดง
จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) กองการศึกษา เทศบาลตำบลหัวดง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )และค่าร้อยละ (%) และประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1/E2) และ ttest (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 89.75/89.69 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้
ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เหมือนต่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รวมทุกด้านและจำแนกรายด้านในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.54, = 0.36 )