ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
ผู้วิจัย นางสาวดวงกิจ สาระศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา ๒๕๖๑
สังกัด โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเขียน
เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเปรมติณสู
ลานนท์ ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา ๒ ขั้นตอน ได้แก่ ๑. ขั้นสร้างและหาคุณภาพ
ของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ ๒. ขั้นใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๗ คน เลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ซึ่งใช้วิธีการจับฉลาก (Lottery) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ๑. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเสริมศักยภาพการเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เป็นแบบเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๑๕ - ๐.๘๐ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๘๖ และ ๓. แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเขียนตอบที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๓๗ - ๐.๙๔ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๖ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้ ดังนี้ ขั้นที่ ๑ ขั้นเตรียมความพร้อม ขั้นที่ ๒ ขั้นแสวงหาความรู้ ขั้นที่ ๓ ขั้นสร้างเสริมความคิด ขั้นที่ ๔ ขั้นสร้างสรรค์ผลงาน ขั้นที่ ๕ ขั้นสรุปองค์ความรู้และประเมินผล จากผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
( = ๔.๓๘ , S.D. = ๐.๔๗) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ ๐.๖๔๒๙ คิดเป็นร้อยละ ๖๔.๒๙
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำร้อยละ ๕๐
๒. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้น พบว่า ๑) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากการใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕ ๒) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ๓) นักเรียนมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในทุกหัวข้อของการประเมินและมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕ ๔) นักเรียนมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
๓. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้