ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย นางสาวดวงกิจ สาระศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา ๒๕๖๑
สังกัด โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๔ คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ ๒) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง ๐.๓๗- ๐.๘๐ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง ๐.๒๕ ๐.๙๑ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๖ และ ๔) แบบประเมินพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมติฐานด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๙.๔๒/๘๗.๓๖ แสดงว่าบทเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง
คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำและหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ อยู่ในระดับมาก