ชื่อเรื่อง การพัฒนาสื่อประสมเชิงโต้ตอบเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางพิมลพรรณ น้อยทรง
สถาบัน โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) สื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ
วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีข้อสอบ 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.200.80 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีข้อคำถาม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. สื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.94/85.28
2. ดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ
วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7010 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมเชิงโต้ตอบมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.10
3. นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ
วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมทุกด้านและรายด้านอยู่ในระดับมาก