ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน เนาวลักษณ์ พุทธจรรยา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายทั่วไปเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดช่องลม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อกำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 4 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 30 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.949 และ 4) แบบสอบถามวัดพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.972 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.39/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก