บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำ ควบกล้ำที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง วันละ 1 แผน แผนละ 60 นาที ทุกวันทำการ รวมระยะเวลา 16 วันทำการ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 ชุด ใช้คู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 16 แผน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 50 ข้อ เป็นแบบทดสอบให้นักเรียนอ่านคำที่กำหนดให้อ่านถูกต้องได้คำละ 1 คะแนน รวม 50 คำ คิดเป็นคะแนนทั้งหมด 50 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 10 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสูงกว่าก่อนเรียน
2. ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 89.98/89.94 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำเท่ากับ 0.6839 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6839 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.39
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 48.46
คำสำคัญ การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ, เทคนิค TGT, ชุดฝึกทักษะ, คำควบกล้ำ