|
|
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอุไรวรรณ สุขทะใจ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) โดยกำหนดรูปแบบ การทดลองแบบหนึ่งกลุ่ม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-Posttest) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร)สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมาซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คนโดยเลือกแบบสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากจาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1)การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นประยุกต์ใช้ และขั้นประเมินผล 2) รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.00/82.84 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียน มีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย Noi : [24 ส.ค. 2562 เวลา 12:10 น.] อ่าน [4718] ไอพี : 223.205.250.72
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,001 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,267 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|