ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95
ผู้ประเมิน นายณัฐพงศ์ เลิศชีวะ ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95
ปีการศึกษา 2561
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 สามารถจำแนกเป็น 4.1) ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและ 4.2) ความพึงพอใจของนักเรียนประชากรและการสุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการมีจำนวนทั้งสิ้น 135 คน ประกอบด้วยครูผู้สอนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 จำนวน 9 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คนผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6จำนวน 117 คนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 117 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 67 คน ประกอบด้วยครูผู้สอนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารอยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6จำนวน 40 คนนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 40 คนเหตุผลเพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือหาค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผล
การประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 สรุปผลได้ดังนี้
การประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ดังนี้
1. การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 ความคิดเห็นของครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95
4.1 การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 เกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้ที่เข้าร่วมโครงการความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายทะเลโคกขามมิตรภาพที่ 95 เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องความพึงพอใจของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก