ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี (ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลี
ผู้วิจัย ปรินดา มีไพบูลย์สกุล
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี (ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลี มีวัตถุประสงค์ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ย รีคอร์เดอร์เบื้องต้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี (ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) จำนวน 30 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลี จำนวน 2 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และ เล่มที่ 2 ทฤษฎีดนตรีและการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (โน้ตเสียง รีคอร์เดอร์) (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี (ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ (4 ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.50/87.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 S.D. = 0.10 )