การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
เบื้องต้น รายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี(ขลุ่ยรีคอร์เดอร์)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลี
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
เบื้องต้น รายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี(ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลีมีวัตถุประสงค์ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์เบื้องต้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนต าบล
อ่าวนาง อ าเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติม
ทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี(ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) จ านวน 30 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ
เจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องพลีจ านวน 2 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ความรู้เบื้องต้น
เกี่ยวกับขลุ่ยรีคอร์เดอร์และ เล่มที่ 2 ทฤษฎีดนตรีและการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (โน้ตเสียง
รีคอร์เดอร์) (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเป่ าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จ านวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาเพิ่มเติมทักษะสู่การงานอาชีพด้านดนตรี(ขลุ่ยรีคอร์เดอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จ านวน 30 ข้อ (4 ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึก
ทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น จ านวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (

) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที(t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.50/87.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
ข
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึก
ทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด (

= 4.64 S.D. = 0.10 )