เรื่องที่วิจัย การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย สุมาลินี เต้าทอง โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน
(One Group pre-test post-test Design) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างชุด
การเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีค่าประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องเรียนรู้ตัวเรา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องเรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการวิจัย 2561 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดกองการวิจัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดการเรียนรู้ เรื่องเรียนรู้ตัวเรา จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ และค่า t (t-test Dependent)
ผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.34/86.40 และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก ( = 4.05)