ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ
โดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางดุษฎี พิศพาร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ โดยวิธีสอน แบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจโดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการจัดเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจโดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาแบบฝึกทักษะครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพันดอนวิทยา จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอน KWL Plus จำนวน 7 เล่ม 2) แผนกาจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus จำนวน 7 แผน ๆละ 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่างอยู่ระหว่าง 0.26 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ KWL- Plus เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ ค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 มีวิธีดำเนินการ 1) สร้างและหาคุณภาพเครื่องมือ 2) เก็บรวบรวมข้อมูล และ 3) วิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (Dependent Samples)
ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.75/ 89.01
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7940 แสดงว่าหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 79.40
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. นักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ โดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยวิธีสอน
แบบ KWL- Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม ตามเกณฑ์ จึงควรส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ทุกๆ ครั้ง ที่มีการเรียนการสอน ขั้นตอนกิจกรรม การสอนอ่าน โดยวิธีสอนแบบ KWL- Plus ไม่ทำให้นักเรียนสับสน และกิจกรรมการสอน ทุกขั้นตอนนักเรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความหมาย มีความสุขต่อการเรียน พร้อมทั้งครูผู้สอนควรเสริมเนื้อหาที่ยากและเนื้อหาหรือบทอ่านที่ทันสมัยต่อไป