ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางภัทรนันท์ สินสอาด
โรงเรียน เทศบาลบ้านค่าย สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวนนักเรียน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.40/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D.=0.54 )