การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบานาเชือก จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก มีประสิทธิภาพ 90.55/81.62
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6930 นั่นคือ
นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 69.30
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง
การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกคือ แบบทดสอบระหว่างเรียนมีความเหมาะสม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ มีลำดับขั้นตอนช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดี และมีความพึงพอใจที่ได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ
ผลการศึกษาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะศิลปะได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด