ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
เรื่อง เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางสัณฐิตณี จันทรี
หน่วยงาน โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด
ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำและประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท40 ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ทั้ง 8 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.96/83.87 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยครายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทยเจ็ดชนิด ควรพินิจแต่งประโยค รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยรวมว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด