ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้
แบบ SQP2RS เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการอ่านจับใจ
ความสำคัญ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวจันทร์เพ็ญ สายกระสุน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ แบบทดสอบมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .35 .77และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .20 -.84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.79 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS เป็นแบบสอบถามปลายเปิดแบบมาตรประเมินค่า จำนวน 22 ข้อ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 1 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในขั้นนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.92/80.16 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง
มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ชุดการเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQP2RS/ มหาเวสสันดรชาดก