ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบ
เสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องปิโตรเลียม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวจีรดา ตุพิมาย
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องปิโตรเลียม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องปิโตรเลียม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่งวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องปิโตรเลียม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีขั้นตอนการดำเนินการ 7 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาองค์ความรู้หรือเนื้อหาสารที่เกี่ยวข้อง 2) ประเมินความต้องการ 3) พัฒนากรอบแนวคิด 4) ถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญ 5) ยกร่างกิจกรรม 6) ทดสอบร่างกิจกรรม 7) การปรับปรุงและเขียนรายงาน มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาเคมีพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ี่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหินดาดวิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 1 กลุ่ม จำนวน 25 คน โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง จำนวน 8 แผน 2) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ปิโตรเลียม 3) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของการใช้บทเรียน อีเลิร์นนิ่ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ปิโตรเลียม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/84.53
ซึ่งมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องปิโตรเลียม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องปิโตรเลียม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความคิดเห็นในทางที่ดี ต่อการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง ค่าเฉลี่ยรวม 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 โดยมี ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุดใน เรื่อง การเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง ทําให้ นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น ควรจัดทําในเรื่องอื่นๆ ต่อไป มีค่าเฉลี่ย 4.96 และมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นน้อยที่สุดในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง มีลําดับขั้นตอนการเรียนที่เหมาะสม เข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ย 4.68