บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐาน ของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ผู้ประเมิน : นางสาววารุพร บุญอาจ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์
วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ดำเนินงาน : 2561 - 2562
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product ) และด้านผลกระทบของโครงการ (Impact) ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 48 คน 2) ครูประจำชั้นและครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 77 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 125 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 มีจำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scales) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ และแบบนิเทศ ติดตามและประเมินผลโครงการ จำนวน 1 ฉบับ
ผลการประเมินโครงการ
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร
จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 32 ครูประจำชั้นและครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 77 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 125 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 67 คน คิดเป็นร้อยละ 53.60 และ เป็นเพศชาย จำนวน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 46.40
2. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) โครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ด้านความต้องการ ความเหมาะสมสอดคล้อง และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย กิจกรรม และระยะเวลาของโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ด้านความเหมาะสม/ เพียงพอของปัจจัยนำเข้า เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) โครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีครูผู้สอนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
7. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด