ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คอร์ดหรรษา รายวิชากีตาร์3
โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน
(Flipped Classroom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อ นามสกุล ผู้ศึกษา นายอนัน ปลั่งกลาง โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง คอร์ดหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง คอร์ดหรรษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง คอร์ดหรรษา สำหรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การคอร์ดหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.270.64 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะดนตรีและใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะดนตรีเรื่อง คอร์ดหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 87.03/86.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง คอร์ดหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง คอร์ดหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อ แบบฝึกทักษะดนตรีเท่ากับ 4.71 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด