ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน ประกอบเทคนิค SQ๔R เพื่อ
สร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย นางอุไรภรณ์ กองไธสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ๑) การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน ประกอบเทคนิค SQ๔R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ๑) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๑๕ แผน ๆ ละ ๒ ชั่วโมง ๒)หนังสือนิทาน จำนวน ๓ ชุด ชุดละ ๕ เรื่อง ประกอบด้วย ๓)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวการสร้างและหาคุณภาพแบบอิงเกณฑ์และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยมีดังนี้
๑. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ๘๕.๐๔/๘๓.๕๓
๒. เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ๔R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = ๔.๖๕)