ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์
เรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษผ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอำไพวัลย์ คำแดง
โรงเรียน บ้านหันวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิด สี่สหาย เรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษผ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย เรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษผ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษผ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านหันวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษผ้า จำนวน 12 แผนฯ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนน 30 คะแนน ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.22-0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.7908 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจ ซึ่งเป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย เรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษผ้า มีประสิทธิภาพที่ 83.10/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.61 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.00
2. กลุ่มตัวอย่างที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย เรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษผ้า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชางานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเทคนิคคู่คิดสี่สหาย เรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษผ้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.28