ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
โดยใช้ผังกราฟิก เรื่องสัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย: ศรัณยา ศรีสุวรรณ
สถานศึกษา: โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
ปีที่วิจัย: 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ผังกราฟิก เรื่องสัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ผังกราฟิก เรื่องสัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้และศึกษาความ พึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test Dependent)
ผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ผังกราฟิก เรื่องสัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ชุดกิจกรรมมี 5 ชุดกิจกรรมย่อย ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่ามีความเหมาะสม เมื่อนำไปใช้กับนักเรียน จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.53 / 83.67
2. ผลการศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ผังกราฟิก
เรื่องสัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีผลการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.49