ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัญชลี สุขมานพ
สังกัด โรงเรียนพันดอนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนพันดอนวิทยา ตำบลพันดอน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน อย่างมีวิจารณญาณ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ด้านองค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบของการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้านเนื้อหาควรเป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้านรูปแบบ/ลักษณะของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ควรมีสื่อที่หลากหลายทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและต้องเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ถ้าเป็นเนื้อหาควรมีรูปภาพประกอบ ด้านวิธีการเรียนรู้/สื่อการเรียนควรใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายและใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายและกิจกรรมการเรียนการสอนควรให้นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในกิจกรรมอย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียน และด้านการวัดและประเมินผลควรใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.47/83.43
3. นักเรียนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก