ธนพร ภูธรภักดี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจข้อมูลพื้นฐานสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย 2) แบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ จำนวน 7 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 30 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำ ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 50 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการสำรวจข้อมูลพื้นฐานสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ มีมากที่สุด และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอน ครูมีการใช้กิจกรรมที่หลากหลายน่าสนใจ เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม การสรุปความคิดเป็นMind mapping และการให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยความคิดเห็น 2 อันดับแรก ครูมีการใช้กิจกรรมที่หลากหลายน่าสนใจค่าเฉลี่ย 4.90 และการสรุปความคิดเป็นMind mapping ค่าเฉลี่ย 4.80
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 แบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.21 / 87.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการผลการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการทดสอบค่าที แบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Mind mapping เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ โดยใช้เทคนิค BLDCP สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ โดยใช้เทคนิค BLDCP สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.49)