ชื่อเรื่อง : รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่องการ
ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ผู้จัดทำ : นางสาวปาวีณา การะเกษ
หน่วยงาน : โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ และเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยพิจารณาเทียบเกณฑ์ร้อยละ 25 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 รวมจำนวน 66 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบประเมินตนเองของชุดกิจกรรมเสริมทักษะในแต่ละหน่วย หน่วยละ 10 ข้อ รวมจำนวน 50 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม 15 ข้อ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง หาประสิทธิภาพแบบ E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลการเรียน โดยหาค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 คือการทดลองได้ประสิทธิภาพ 83.76/ 92.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 37.12 คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 15.70 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 53.55
3. ผลการประเมินตนเองของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ในแต่ละหน่วย ทั้ง 5 หน่วย จากคะแนนเต็มหน่วยละ 10 คะแนน สรุปได้ดังนี้
3.1 หน่วยที่ 1 เรื่อง การศึกษาพันธุศาสตร์ของเมนเดล คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 8.39 คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.95 คะแนน ค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 44.40
3.2 หน่วยที่ 2 เรื่อง ความน่าจะเป็นและกฎของเมนเดล คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 8.42 คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.56 คะแนน ค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 48.60
3.3 หน่วยที่ 3 การผสมเพื่อทดสอบ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 8.94 คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.71 คะแนน ค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 52.30
3.4 หน่วยที่ 4 เรื่อง ลักษณะทางพันธุกรรมที่เป็นส่วนขยายของพันธุศาสตร์เมนเดล ตอนที่ 1 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 8.83 คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมี 3.29 คะแนน ค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 55.40
3.5 หน่วยที่ 5 เรื่อง ลักษณะทางพันธุกรรมที่เป็นส่วนขยายของพันธุศาสตร์เมนเดล ตอนที่ 2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 8.73 คะแนน คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.33 คะแนน ค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 54.00
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม อยู่ในความคิดเห็นโดยเฉลี่ยอยู่ระดับ มาก ( = 4.42, S.D. = 4.42)