ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข
โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : วันเพ็ญ วงศ์คำจันทร์
โรงเรียน : เทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุขโดยการสอนแบบกรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบ การเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ด้วยสถิติร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติ t-test และ ความพึงพอใจนักเรียนด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการศึกษา
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.47/86.25 ตามเกณฑ์ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) พบว่า หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดพระธรรมนำพาสร้างปัญญาและความสุข โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, SD. = 0.47)