ชื่อผู้วิจัย กชมล จันทร์ดอน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชาการและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2560 จำนวน คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย พร้อมกับคู่มือการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยตรวจสอบหาคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) และวิเคราะห์ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) และค่าความเที่ยง ( ) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าประสิทธิผล (E.I.) และค่าที t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม-ศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) มากกว่า 80/80 และมีค่าประสิทธิผลมากกว่า 50.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ดังนั้นสรุปได้ว่า การพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิค การเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และยังช่วยยกระดับคุณภาพทางการศึกษาทั้งของนักเรียนและครูอีกด้วย