ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา จีรารัตน์ หอมเย็นใจ
ปีการศึกษา 1/2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีจ านวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากจัดนักเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการ
อ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จ านวน 6 ชุด 2) แผนการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เน้นวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
เทศบาล 1วัดประตูสาร สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีจ านวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา
ภาษาไทยการอ่านวิเคราะห์ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
หาประสิทธิภาพของเครื่องมือ E1
/E2 การทดสอบt-test (Dependent Samples) ผู้ศึกษามีข้อสรุป อภิปรายผล และเสนอแนะ
ตามล าดับ
สรุปผลการศึกษา
ผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะ
การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีข้อสรุปดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.02/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน
ด้วย 80.02/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่าน
เชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก