ื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทศันศิลป์ เรื่องการวาดภาพสีชอล์ก
เพื่อพฒั นาความคิดสร้างสรรค์โดยใชรู้ปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning
Together) ของนกัเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่5
ชื่อผู้รายงาน นายอาทิตย์ เทือกเถาว์ ตา แหน่งครูวิทยฐานะครูชา นาญการ
ปี การศึกษา 2/2560
บทคัดย่อ
การศึกษาคน้ควา้คร้ังน้ีมีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา (1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ของนกัเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่5 มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ที่ต้งัไว้80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรคข์องนกัเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่5 ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทศันศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ระหวา่ งก่อนเรียนและหลงัเรียน และ (3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจนกัเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่5ในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์
เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพฒั นาความคิดสร้างสรรค์โดยใชรู้ปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
(Learning Together) กลุ่มตวัอยา่ ง คือ นักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่ 5/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560
โรงเรียนเทศบาล1 วัดประตูสาร สังกดักองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีอ าเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
จ านวน 32 คนซึ่ง ไดม้ าโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใชใ้นการศึกษาไดแ้ก่
ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพสีชอล์ก จ านวน 11แผน (2) ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้สาระทศั นศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) จ านวน 11 ชุด (3) แบบทดสอบก่อนการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทศันศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) (4) แบบทดสอบหลังการใช้ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) (5) แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทศันศิลป์
เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพฒั นาความคิดสร้างสรรค์โดยใชรู้ปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
(Learning Together) (6) แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทศันศิลป์
เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
(Learning Together) สถิติที่ใชค้่าเฉลี่ย(
X
)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบที(t-test Dependent
Sample)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพสีชอล์ก เพื่อพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์โดยใชรู้ปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ของนกัเรียนช้นั
ประถมศึกษาปี ที่5 มีประสิทธิภาพ 81.42/81.62 ซ่ึงสูงกวา่ เกณฑ์80/80 ที่ต้งัไว้
2. ความคิดสร้างสรรค์ หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพสีชอล์ก
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใชรู้ปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ของ
นกัเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่5 สูงกวา่ ก่อนการใชแ้บบฝึกทกัษะอยา่ งมีนยัสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาด
ภาพสีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใชรู้ปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning
Together) ของนกัเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่5ความพอใจของนกัเรียนทุกคนอยทู่ ี่ระดบั มาก