ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
ชื่อผู้วิจัย ณัฏฐ์วณิชย์ ศรีจำนอง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัด การเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 51 คน และนักเรียน จำนวน 86 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน พบว่าควรมีการบริหารจัดการโดยการใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ควรเร่งพัฒนาทั้งคน วิธีการ เครื่องมือเทคโนโลยี และระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อทำงานได้สำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาครูสู่ความเป็นครูมืออาชีพ การจัดการระบบ ในโรงเรียนควรกำหนดเป็นกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และควรวางกลยุทธ์ตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. รูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ ใช้รูปแบบ PPSP Model ประกอบด้วย 1) การเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ 2) การบริหารเชิงกลยุทธ์ 3) การมีส่วนร่วมของชุมชน และ 4) การพัฒนาครู การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ การเปรียบเทียบระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการอบรม พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
1) การประเมินการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาครูสู่ความเป็นครูมืออาชีพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.2 การประเมินความเป็นครูมืออาชีพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.4 การประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมี ส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาครูสู่ผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.5 การความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก