ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพสีชอล์ก
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning
Together) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นายอาทิตย์ เทือกเถาว์ ตา แหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชา นาญการ
ปีการศึกษา 2/2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา (1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่5ในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทศั นศิลป์
เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
(Learning Together) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560
โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีอา เภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
จา นวน 32 คนซึ่ง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพสีชอล์ก จา นวน 11 แผน (2) ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) จา นวน 11 ชุด (3) แบบทดสอบก่อนการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) (4) แบบทดสอบหลังการใช้ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) (5) แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์
เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
(Learning Together) (6) แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์
เรื่องการวาดภาพ สีชอล์ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
(Learning Together) สถิติที่ใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบที (t-test Dependent
Sample)