ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรุ้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางสาวนิธิกาญจน์ ชาวบ้านคาง
หน่วยงาน โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรุ้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรุ้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ กลุ่มของชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรุ้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรุ้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ทั้ง 9 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test ชนิด Dependent Samples
ข
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.49/88.28 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิถีไทย วิถีพุทธ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด