ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยา
เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II
เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า ไพรสนธิ์ แพงทิพย์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ ตำบลกำแพง อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 27 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลาก ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยใช้วิธีของ Rovinelli และ R.H. Hambleton หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) หาค่าความเชื่อมั่น โดยวิธีของ Lovett หาคุณภาพของแบบสอบถาม หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (-Coefficient) หาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของ Cronbach วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน (E1/E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้วิธีของ Goodman, Flecther และ Scheider วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ค่าสถิติ t test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 81.96/81.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5972 หรือ คิดเป็นร้อยละ 59.72
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด