ผู้วิจัย นางสาวรัชนี พิทักษ์วงศ์จินดา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดย
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีประชากรและ
กลุ่มตัวอย่างดังนี้ 1) ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 9 ห้องเรียนมีนักเรียนจำนวน 469 คน โดยจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ 2) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบัวขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ มีนักเรียนจำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องสารชีวโมเลกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน รวม 24 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ เรื่องสารชีวโมเลกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.21/81.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีเท่ากับ 0.7109 คิดเป็น
ร้อยละ 71.09
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัด
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235
เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก