ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายธนารักษ์ จันทร์ยอย
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/1 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 10 ชุด 2.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง จำนวน 10 แผน เวลา 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้การเก็บข้อมูล แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอิงเกณฑ์ วิชาสุขศึกษา เรื่องความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย แบบ 4 ตัวเลือก แบบวัดเจตคติต่อการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างโดยผู้ศึกษาค้นคว้า เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
90.15 / 87.68
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8399 คิดเป็นร้อยละ 83.99 แสดงว่า สื่อประสมตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.99
3. เจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านประโยชน์ ด้านเนื้อหา และด้านกิจกรรม โดยภาพรวม อยู่ในระดับสูง
( = 4.04)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้สอนให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นได้ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป