ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายธีรพร เดชะเวทย์วิเศษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แนวทาง การดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม อำเภอครบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย X - bar ̅ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/83.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5638 หรือร้อยละ 56.38
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅-bar = 4.26 และ S.D = 0.19)